MetaGaming của MU Online – lời giải cho câu hỏi kinh điển ‘Nhân vật nào mạnh nhất MU’

0 770

Khi ai đó chọn một nhân vật nào đó để chơi. Thì nguyên nhân chỉ có thể xét đến 1 trong  2 trường hợp.

– Đó là nhân vật ‘yêu thích’ của họ

– Hoặc đó là nhân vật đang nổi đình nổi đám trong game lúc này

Nếu như trong trường hợp thứ nhất, sự yêu thích một nhân vật có thể đến từ những ngày đầu chơi game đã được gắn bó với dòng nhân vật đó, hay yêu thích về phong cách, hình tượng nhân vật đã được các nhà làm game xây dựng qua từng bộ phục trang, bộ kỹ năng và cả về tên gọi. Thì trường hợp chọn một nhân vật đang nổi đình đám trong game để chơi lại là một câu chuyện khác…

————

Bản thân Ad là một người rất thích Rage Fighter – Thiết Binh.

Nghe cái tên thôi đã thấy máu lửa rồi.

Và thật sự như vậy, với bộ kỹ năng áp sát đối phương đấm đá liên hoàn, lại có thêm cả hiệu ứng Knock-back (đẩy lùi). RF giai đoạn season 6 là một con quái vật đúng nghĩa. Nó càn quét tất cả các đấu trường mà nó tham gia.

Thế nhưng theo quy luật phát triển, càng lên những season cao thì RF càng trở thành ‘phế vật‘ theo đúng nghĩa đen.

Đơn giản là vì sau khi có hệ thống Master 4, level càng tăng cao thì sự trỗi dậy của các class càng mạnh mẽ. Trong khi DK hay GL có được lợi thế về Attack rate (chính xác) theo mỗi level. Thì RF vẫn cứ dậm chân tại chỗ vì hệ thống nội tại không cho phép có sự tăng lên vượt trội.

 

Chắc hẳn nhiều người cũng như Ad, sẽ cảm thấy hụt hẫng khi ‘con cưng’ của mình trở thành ‘phế vật’ trong game.

Tuy nhiên. Nếu các bạn tham gia các server có tính chất bền vững như Webzen, Legend…thì có thể thấy rõ. Nhiều dòng nhân vật tưởng như đã đi vào ngõ cụt nhưng vẫn có khá nhiều người chơi. Chơi không hẳn vì đam mê. Mà đó là một sự nhẫn nại, sự chờ đợi. Đợi cho Game thay đổi, lúc đó họ sẽ có cơ hội để vươn mình.

*              *

*

Nếu chúng ta sáng suốt nhìn nhận vấn đề, sẽ dễ dàng nhận ra rằng trong từng season, từng đợt update. Sẽ có sự thay đổi trong lối chơi cũng như thay đổi trong từng dòng nhân vật.

Và rồi sẽ luôn có sự luân phiên về vị trí ‘bá chủ’ trong lục địa MU. Quan trọng là chúng ta có thể chờ đến lúc đó hay không mà thôi.

(tất nhiên, việc này sẽ không dành cho những server MU có tính chất mì ăn liền)

Vâng, dẫn dắt 1 đoạn mấy chục câu cũng chỉ muốn để các bạn hiểu rằng bản thân Ad cũng đang bị #sml vì nhân vật thân yêu đang bị gọi là ‘phế vật’, nhưng Ad biết răng không lâu nữa thôi, nó sẽ lại có chỗ đứng trong MU Online.

Đơn giản là vì MetaGaming của MU Online đang thay đổi.

Ủa rồi Meta là cái ** gì vậy?

……..uống một ly nước rồi tiếp tục đọc nhé.

*              *

*

1. MetaGaming là gì?

Meta – hay MetaGaming trên google đã được định nghĩa khá nhiều.

Riêng với bản thân mình, nó được hiểu như là ‘kịch bản’ game qua từng giai đoạn.

Đơn giản hơn, đó chính là cái cách mà nhà phát hành game xây dựng và hướng game thủ phải đi theo con đường đó.

2. MetaGaming ảnh hưởng gì tới game?

MetaGaming chính là cách để nhà phát hành tự làm mới tựa game của mình. Tránh sự nhàm chán lặp lại thường xuyên trong thế giới game mà họ xây dựng nên.

3. Vậy MetaGaming của MU Online là gì? Nó thể hiện như thế nào?

MetaGaming của một tựa game MMORPG như MU Online quả thật rất khó định nghĩa. Nó không giống như các game đối kháng hay chiến thuật thông thường.

Nếu như trong AOE chúng ta biết đến sự bá đạo của cung ‘R’ Assyrian ở đời 3 nhưng lại tù trong đời 4, sự trỗi dậy mạnh mẽ của anh bạn Choson khi lên được Horse. Persian mạnh từ đầu đời 3 khi lên chém sớm, đến giữa game thì chạy dân ăn hoang-timetime bé như sợi chỉ và cho đến lúc lên đời 4 lại có thể san bằng tất cả bằng bầy voi điên chạy nhanh như ngựa.

Trong Liên quân Mobile, đầu game mà gặp Bat man và Joker thì chạy mất dép. Nhưng sống thêm chút nữa thì okay, I kill you!

Phức tạp hơn, trong Liên Minh. Mỗi mùa (season), đều có các team trở nên mạnh mẽ và càn quét tất cả các giải đầu trên thế giới. Bởi họ nắm vững Meta của mùa đó. Họ biết và khai thác một cách tối ưu chiến thuật và nhân lực trong mùa. Nhưng mùa tới, chiến thuật đó sẽ không còn đường để áp dụng.

Với MU Online, MetaGaming thể hiện đơn giản nhất ở cách thay phiên nhau ‘lên đỉnh’ của các dòng nhân vật qua các Season, các bản update.

Sau nữa, một cách tinh tế hơn có thể nhận ra. MU Online đã dần chuyển mình một cách khéo léo từ một tựa game MMORPG thuần túy trở thành một game chiến thuật. Nơi mà sức mạnh tập thể sẽ là mấu chốt của mọi cuộc chơi.

Không tin sao?

Các bạn có thể xem tất cả các sự kiện trong game từ Công thành chiến, Arca war cho đến Battle Core…mọi thứ đều mang hình bóng của một tựa game tập thể.

Webzen đã làm rất tốt. Sẽ không bao giờ có cảnh 1 mình anh DK đứng trước cửa Devias hay Tarkan và đánh bay mọi kẻ thù như cái thời season 3 season 4. Hay những phút tự kỷ của gamer 1 mình solo các map.

Tất cả đã được định hình khéo léo để người chơi sát lại gần nhau hơn.

Nhiều người vẫn thường nói ‘game nay khác xưa lắm, tình anh em thời ấy đâu còn’.

Nhưng không, tin Ad đi. Sự gắn kết  của ‘team’ bây giờ còn hơn cả cái thuở thiếu thời cúp học nhịn ăn sáng ấy.

Chỉ là bạn có thực sự may mắn tìm được những người có cùng niềm đam mê hay không mà thôi!

4. Lời kết

Nói ngắn dài mục đích là để mọi người biết, và hiểu hơn về sự phát triển – tiến hóa của MU Online qua các thời kỳ, nó luôn được định hình sẵn bởi nhà phát hành.

Không đơn giản mà MU lại sống dai và trở thành một tượng đài trong làng game online của thế giới. Đó là cả một sự chuẩn bị và tính toán kỹ lưỡng.

Nhưng với chúng ta thì khác.

Ad luôn chọn chơi những server mà bản thân mình cho rằng nó sẽ ‘sống’ và phát triển lâu dài. Vì vậy Ad cứ chơi dòng nhân vật ưa thích và chọn thêm 1 vài nhân vật làm kép phụ.

Còn với nhiều người, khi biết mình chỉ chơi trong một thời gian nào đó. Với lối chơi ‘mì ăn liền’ đã thấm vào máu của các Admin lẫn gamer MU tại Việt Nam thì thôi. Cứ con nào mạnh mà múc thôi ;))

À nè..các bạn đừng quên cho mọi người biết về nhân vật yêu thích của các bạn nhé!

 

Comments
Loading...