Màu sắc và công thức tính dmg trong MU Online

0 3.261

Giới thiệu

Game online nói chung và MU Online nói riêng. Luôn có những màu sắc đại diện cho từng loại sát thương mỗi khi gây ra hoặc nhận lấy sát thương từ phía đối phương. Và bên trong các con số, màu sắc đó là cả một sự tính toán công phu do đội ngũ làm game nghiên cứu và phát hành.

Việc nắm rõ về tính chất, mức độ và hiểu rõ một phần nào đó các công thức tính dmg trong MU Online không những giúp cho game thủ tự tin hơn trong con đường chinh phục game. Mà nó còn thể hiện sự quan tâm, nhận thức về thứ mà chúng ta đang bỏ thời gian, tiền bạc ra để theo đuổi.

Màu sắc các loại damage trong MU Online

1. Áp dụng trong PvM (đánh quái)

  • Màu cam (cam vàng) – Dmg thường
  • Màu xanh đậm (nước biển) – Dmg chí mạng (crit dmg)
  • Màu xanh lá – Dmg hoàn hảo (exl dmg)
  • Màu xanh dương – Dmg loại bỏ phòng thủ. Số 64056 trong hình 1.
  • Màu vàng – Dmg bổ sung – số 39578 trong hình 2 – tỷ lệ bổ sung tuỳ thuộc vào tăng điểm master 4. Xem hướng dẫn master 4 
  • Màu đỏ – lượng dmg do quái gây ra lên nhân vật
  • Màu tím – Phản hồi sát thương (không thể hiện trong hình)

Ngoài ra còn một loại dmg nữa đó là dmg thuộc tính. Tuỳ thuộc vào hệ của sách thuộc tính mà loại dmg thuộc tính cũng có những màu sắc đặc trưng khác nhau. Trong hình 2 – các số 7 7 8 8 màu vàng. Xem sách thuộc tính trong MU Online

Hình 1 – số 64056 – damage Loại bỏ phòng thủ đối phương
Hình 2 –

 

2. Áp dụng trong PvP (PK)

Về cơ bản trong PvM và PvP các màu sắc đều thể hiện giống nhau.

Tuy nhiên cần phân biệt Dmg màu vàng – Đây là lượng dmg ăn vào SD của nhân vật.

 

Công thức tính damage trong MU Online

 

Cùng với sự cái tiến liên tục trong các season mới. Việc tính DMG trong MU Online một cách chính xác cũng trở nên khó khăn hơn. Điều này cũng không phải là một vấn đề gì đó quá quan trọng. Thực ra game thủ chỉ cần nắm được bản chất của các loại dmg trong MU online là đã có thể xây dựng cho mình một hướng đi tốt trong game.

Và…quan trọng hơn cả là việc tính DMG ở mỗi server tuỳ thuộc rất lớn vào admin của server đó

Dưới đây chỉ là một chút thông tin cơ bản không chính thống về công thức tính dmg trong MU online, tuy nhiên bản thân mình thấy khá là chính xác.

1.  DMG thường

DMG thường = [attack power + skill dmg phòng thủ quái vật] * % gia tăng sát thương * % của skill

trong đó:

  • – : phép trừ
  • * : phép nhân
  • attack power: Lực tấn công, được lấy ngẫu nhiên từ min đến max (xem bảng C)
  • skill dmg: sát thương của skill. Tuỳ thuộc vào skill
  • % gia tăng sát thương: được tính tổng từ các vật phẩm, wing,…
  • % của skill: là lượng % do điểm cộng vào ene trong bảng C mang lại.

Một lưu ý rằng: Trong hầu hết các bản dịch Tiếng Việt ở các server Việt Nam. Đều bị nhầm lẫn giữa Sát thương và Lực Tấn công. Ở đây mình để chữ Attack power – Chính là  Lực tấn công (lực tay). Mà trong bảng C bản Tiếng Anh chính là Attack Power. Khi bạn mang pet như Demon, Imp thì sẽ tăng Attack power (lực tay). Còn Increase damage chính là % gia tăng sát thương, có trong Wings hoặc sói. % gia tăng sát thương có thể xem ở bảng C mở rộng.

công thức tính dmg mu
Nhấn vào dấu mũi tên ở viền bên phải bảng C để mở bảng mở rộng

2. DMG chí mạng

DMG chí mạng= [max attack power + skill dmg phòng thủ quái vật] * % gia tăng sát thương * % của skill

3. DMG hoàn hảo

DMG hoàn hảo = [max attack power + skill dmg phòng thủ quái vật] * 1,2 * % gia tăng sát thương * % của skill

4. DMG loại bỏ phòng thủ

lúc này phòng thủ coi như bằng 0.

DMG loại bỏ phòng thủ = [attack power + skill dmg] * % gia tăng sát thương * % của skill

5. Về các loại x2 dmg, x3 dmg…

Thực chất chính là x2 hoặc x3 sát thương đã đạt được của 4 loại sát thương đã nêu trên.

6. Một số lưu ý

Đối với các nhân vật sử dụng phép thuật / nguyền rủa thì attack power trong công thức tính dmg MU được thay bằng lực phép/nguyền rủa…

Đối với RF, GL thì % của skill được tính theo chỉ số % ngay dưới điểm cộng vào. (xem hình bảng C ở trên)

Ví dụ: Dưới ô điểm cộng Hp của RF có chữ: Prx Attk Pwr: đây chính là % của skill dựa trên lượng Hp của nhân vật – chỉ áp dụng cho skill theo đường Hp như Vật ngã…. Dưới ô điểm cộng Ene có: Div atk pwer hay AOE là các chỉ số % dựa trên ene hoặc agi của nhân vật. Với Gl thì ta có chỉ số Rage, Ret. Với Sum có Curse, DL có Cmnd….v..v

 

Tổng kết

Việc xác định được lượng dmg trong MU Online được tính theo công thức nào? Đây có lẽ là một việc rất khó. Phận làm gamer thì chỉ có cách là test, test và…test. Test đến khi nào chán chê thì thôi…mà chưa chắc đã tìm ra công thức đúng 🙂 Vì vậy thay vì tìm công thức tính dmg MU online đúng, hãy bỏ thời gian ra để tìm hướng build cho nhân vật của mình. Mà hơn hết, là đam mê của bản thân mỗi người.

Nhiều bác than phiền rằng vì sao dmg  loại bỏ phòng thủ lại bé tẹo thế kia? Phải chăng MU đã thay đổi, hay lỗi?… Câu trả lời là hãy nhìn vào công thức tính dmg. Bởi lẽ dmg loại bỏ phòng thủ cũng chỉ là một loại dmg thường có bớt đi yếu tố phòng thủ của đối phương. Nhưng mà…đó là với đánh quái thôi, còn thử PK mà xem, đó là cả một lượng dmg khủng bố!

Tương tự như vậy, dmg x2 hay x3 không phải lúc nào cũng cao, dmg thường không phải lúc nào cũng bé. Nó phụ thuộc vào yếu tố “ngẫu nhiên” giữa lượng min dmg và max dmg của nhân vật.

 

 

Comments
Loading...